Grave of the Fireflies





Grave of the Fireflies 
เรื่องราวโศกนาฏกรรมชีวิตของสองพี่น้องชายหญิงในเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น

 ในช่วงการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ เซตะ โยโกกาวา เด็กหนุ่มวัย 14 ปี ลูกชายคนโตของนายพลทหาร และน้องสาว เซซึโกะ อายุ 4 ขวบ จำต้องเดินทางลี้ภัยสงครามออกนอกเมือง แต่เพราะเกิดการทิ้งระเบิดในเมืองระหว่างทาง จึงทำให้แม่ของทั้งสองถูกไฟคลอกและเสียชีวิต จนสองพี่น้องต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า




Grave-of-the-Fireflies-(9)



เซตะจำต้องปิดบังเรื่องการตายของแม่จากน้องสาว และพาเซซึโกะออกเดินทางไปอาศัยอยู่กับครอบครัวของป้า โดยมีเพียงผ้าของแม่และสมบัติไม่กี่ชิ้นติดตัว








 เมื่อสถานการณ์สงครามเริ่มตึงเครียด ประกอบกับสมบัติที่เซตะและน้องสาวนำติดตัวมาถูกป้าค่อยๆ นำไปขายเพื่อแลกข้าวสารและอาหารหมดลง เซตะและเซซึโกะก็เริ่มตกที่นั่งลำบากมากยิ่งขึ้น เมื่อป้าของเขาเริ่มอารมณ์เสียและชอบพูดกระทบกระทั่งเซตะและน้องสาวบ่อยครั้ง จนเป็นแรงกดดันให้เซตะและน้องต้องออกจากบ้านป้าในที่สุด  




        


เซตะพาเซซึโกะออกเดินทางเร่ร่อนไปเรื่อยๆ จนได้ที่พักอาศัยหลับนอนอยู่ในเหมืองข้างริมน้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งในสมัยก่อนใช้เป็นที่หลบภัย ภายในเหมืองมีแสงสว่างน้อยมากทำให้เซซึโกะกลัวความมืด เมื่อเป็นเช่นนั้น เซตะพี่ชายจึงไปหาหิ่งห้อยมาปล่อยไว้มากมายทำให้มีแสงสว่างมากพอทำให้เซซึโกะไม่กลัว









ด้วยความเป็นเด็กทำให้เงินก้อนสุดท้ายของเซตะละลายหายไปกับสิ่งของที่ไร้ประโยชน์ เซตะและน้องสาวเริ่มหาอาหารประทังชีวิตยากลำบากขึ้น จนต้องอาศัยการขโมยพืชผักผลไม้จากชาวไร่ชาวสวนกินประทัง

 หรือไม่ก็เก็บขยะที่หลงเหลือจากไฟสงครามไปขายเพื่อแลกอาหาร 



Grave-of-the-Fireflies----(19)




เซซึโกะก็เริ่มมีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้น ซึ่งเซซึโกะป่วยเป็นโรคขาดสารอาหาร เซตะจึงพาน้องไปหาหมอแต่หมอก็ไม่มียารักษาให้ มีวันหนึ่งเซตะเข้าไปในตัวเมืองเพื่อไปถอนเงินก้อนสุดท้ายเพื่อเอาออกมาใช้ และเขาก็ได้ข่าวว่าญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามแล้ว เรือทุกลำจมลงทะเลหมด จมไปพร้อมกับความหวังที่จะเห็นพ่อซึ่งเป็นทหารเรือกลับมาหาตนและน้อง



Pictures for Desktop: grave of the fireflies picture - grave of the fireflies category

เมื่อเซตะกลับมาที่เหมือง เขาเห็นน้องสาวนอนอมลูกหินอยู่ซึ่งเซซึโกะคิดว่าเป็นลูกอม ปล่อยให้เซซึโกะนอนพัก เมื่อเห็นน้องสาวนอนพัก เซตะจึงไปทำอาหาร และตั้งแต่นั้นมา เซซึโกะก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกตลอดกาล 


 Grave-of-the-Fireflies----(21)




Related image






Comments

Popular Posts